Nhiều sinh viên gặp khó về tiếng Anh trong Chương trình tiên tiến

Khung chương trình học tập phần lớn bằng tiếng Anh và áp dụng theo mô hình của Mỹ nên đôi lúc sinh viên Chương trình tiên tiến không nắm được chương trình học chuyên ngành bằng tiếng Việt.

Đó là ý kiến của nhiều sinh viên trường ĐH Kinh tế quốc dân học Chương trình tiên tiến phát biểu tham luận tại hội nghị Tổng kết đào tạo Chương trình tiên tiến giai đoạn 2008 – 2015 của trường ĐH Kinh tế quốc dân.

Nhiều khái niệm hoặc giáo trình bằng tiếng Việt còn xa lạ với sinh viên

Trường ĐH Kinh tế quốc dân là 1 trong 10 trường Đại học đầu tiên được Bộ GD&ĐT cho phép triển khai Đề án đào tạo Chương trình tiên tiến (CTTT) giai đoạn 2008-2015.

PGS.TS Bùi Huy Nhượng – Giám đốc Trung tâm đào tạo tiên tiến chất lượng cao & POHE cho biết, CTTT tại ĐH KTQD đang triển khai 2 pha: pha 1 là chuyên ngành Tài chính (bắt đầu triển khai năm 2006), và pha 3 là chuyên ngành Kế toán (bắt đầu triển khai năm 2010). Trường đối tác cùng triển khai CTTT với ĐH KTQD là Đại học Tổng hợp California, Long Beach, Hoa Kỳ.

Hiện nay, chương trình có tổng số 773 sinh viên tham gia học tập, trong đó 482 sinh viên ngành Tài chính và 291 sinh viên ngành Kế toán. 2/3 số lượng sinh viên đạt tốt nghiệp loại giỏi, 1/3 đạt tốt nghiệp loại khá, sinh viên tốt nghiệp đều có việc làm ổn định, được các cơ quan, tổ chức sử dụng lao động đánh giá cao.

nhieu-sinh-vien-gap-kho-ve-tieng-anh-trong-chuong-trinh-tien-tien
GS Phạm Quang Trung, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế quốc dân phát biểu tại hội nghị

GS Phạm Quang Trung, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế quốc dân cho biết, sau 10 năm triển khai Chương trình tiên tiến đã thể hiện được tính ưu việt, đáp ứng tốt nhu cầu của người học. Nhiều học phần có nội dung cập nhật, phù hợp với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, có giáo trình chuẩn, phương pháp giảng dạy và đánh giá tiên tiến.

Nhận định về Chương trình tiên tiến, sinh viên Nguyễn Quang Huy- Lớp tài chính CTTT 51A đại diện cho nhiều sinh viên theo học cho biết, chương trình đào tạo, giáo trình, học liệu hiện đại, có tính ứng dụng cao và sát với nhu cầu thực tế của xã hội. Môi trường học tập tiên tiến, đa phần sử dụng ngôn ngữ chính là tiếng Anh, phương pháp thi cử, đánh giá sinh viên cũng rất khoa học và nghiêm ngặt. Bên cạnh đó sinh viên được tiếp xúc nhiều với các giảng viên giàu kinh nghiệm trong và ngoài nước, học hỏi được tác phong làm việc và quen dần với môi trường đa văn hóa….

Tuy nhiên, nhiều sinh viên CTTT cho rằng, khung chương trình học tập phần lớn bằng tiếng Anh và áp dụng theo mô hình của Mỹ nên đôi lúc sinh viên tiên tiến không nắm được chương trình học chuyên ngành bằng tiếng Việt. Nhiều khái niệm hoặc giáo trình bằng tiếng Việt còn xa lạ với sinh viên, gây khó khăn trong giao tiếp và không tương thích khi làm việc ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, những môn học chuyên ngành có thầy cô nước ngoài về dạy, thường chỉ kéo dài trong một tháng, tạo áp lực rất lớn cho sinh viên và phần nào làm giảm đi hiệu quả học tập. Lịch học của chương trình rất dày đặc, hầu như sinh viên không có kỳ nghỉ dài, không có nghỉ hè và các kỳ nghỉ thường không kéo dài quá 2 tuần. Điều này dẫn đến việc hạn chế những cơ hội phát triển bản thân của chính sinh viên tiên tiến.

nhieu-sinh-vien-gap-kho-ve-tieng-anh-trong-chuong-trinh-tien-tien (1)
Sinh viên Nguyễn Quang Huy

Sinh viên Nguyễn Quang Huy đã kiến nghị, năm đầu nếu chỉ dành để học nâng cao trình độ tiếng Anh và hoàn thành các môn học điều kiện thì nhiều bạn có tiếng Anh tốt sẽ bỏ phí thời gian, hơn nữa chưa tận dụng hết được khả năng của sinh viên. Nhà trường có thể đẩy một số môn học như Tin học văn phòng, giao tiếp kinh doanh của những năm sau lên năm đầu. Đây là những môn học mang tính chất vận dụng thực tế và có thể cầm tay chỉ việc nên yêu cầu về trình độ tiếng Anh không quá cao. Hơn nữa, nếu những môn này được học sớm vào kỳ 2 năm nhất sẽ giúp các bạn nâng cao được hiệu quả làm việc trước khi bắt tay vào học các môn chuyên ngành.

“Nhà trường cần tạo nhiều cơ hội hơn cho các bạn sinh viên tiên tiến hiểu hơn về bản thân mình, về định hướng nghề nghiệp trong tương lai, biết kết hợp giữa ước mơ và năng lực của bản thân để lựa chọn được một công việc phù hợp” – sinh viên Huy kiến nghị.

Ghi nhận ý kiến của sinh viên, GS Phạm Quang Trung, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế quốc dân cho biết, sẽ khắc phục hạn chế mà sinh viên nêu. Trên nền tảng của chương trình này, nhà trường đã và đang thẩm định năng lực của các chương trình khác để lan tỏa và phát triển trong thời gian tới.